Giáo Dục

KHTN Lớp 6 Bài 5: Sự đa dạng của chất

Giải bài tập SGK KHTN Lớp 6 Bài 5 giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi phần mở đầu, hình thành kiến thức và phần luyện tập vận dụng sách Cánh diều 6. Đồng thời hiểu được kiến thức về sự đa dạng của chất.

Soạn Khoa học tự nhiên 6 Bài 5 được biên soạn bám sát theo chương trình SGK trang 30 →32. Qua đó giúp học sinh nhanh chóng nắm vững được kiến thức để học tốt môn KHTN. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

I. Chất ở xung quanh ta

Quan sát, trả lời câu hỏi hoặc thảo luận

 ❓ Sắp xếp những vật thể trong hình 5.1 theo nhóm: vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật không sống, vật sống.

Gợi ý trả lời

Vật thể tự nhiên: con gà, bắp ngô, vi khuẩn, nước

Vật thể nhân tạo: bình chứa oxygen, bút chì

Vật sống: con gà, bắp ngô, vi khuẩn

Vật không sống: bình chứa oxygen, bút chì, nước

❓ Trong các câu sau, từ (cụm từ) in nghiêng nào chỉ vật thể nhân tạo, vật sống, vật không sống, chất?

1. Dây dẫn điện làm bằng đồng hoặc nhôm, được bọc trong chất dẻo (nhựa)

2. Chiếc ấm được làm bằng nhôm

3. Giấm ăn (giấm gạo) có thành phần chủ yếu là acetic acid và nước

4. Thân cây bạch đàn có nhiều cenllulose, dùng để sản xuất giấy

Gợi ý trả lời

1. Vật thể tự nhiên: nhôm, đồng, acetic acid, nước, cenllulose, cây bạch đàn

2. Vật thể nhân tạo: dây dẫn điện, chất dẻo (nhựa), chiếc ấm, giấm ăn, giấy

3. Vật sống: thân cây bạch đàn

4. Vật không sống: nhôm, đồng, acetic acid, nước, cenllulose, dây dẫn điện, chất dẻo (nhựa), chiếc ấm, giấm ăn, giấy

❓ Hãy kể tên một số chất có trong:

– Nước biển

– Bắp ngô

– Bình chứa khí oxygen

Gợi ý trả lời

Một số chất có trong:

  • Nước biển: muối
  • Bắp ngô: tinh bột
  • Bình chứa oxygen: oxi

❓ Hãy kể tên các vật thể chưa một trong những chất sau:

– Sắt

– Tinh bột

– Đường

Gợi ý trả lời

Các vật thể chứa một trong những chất sau:

  • Sắt: máy gặt
  • Tinh bột: ngô
  • Đường: quả táo

II. Ba thể của chất và đặc điểm của chúng

Quan sát, trả lời câu hỏi hoặc thảo luận

❓ Kể tên một số chất rắn, chất lỏng, chất khí mà em biết.

Gợi ý trả lời

Chất rắn: cốc nước, cánh cửa, bút, giày dép, điện thoại,…

Chất lỏng: xăng, rượu bia, nước, dầu,…

Chất khí: oxi, các-bon-nic, lưu huỳnh, mùi khai (NH3), mùi trứng thối (H2S)

❓ Em hãy kể tên một số chất rắn được dùng làm vật liệu trong xây dựng nhà cửa, cầu, đường.

Gợi ý trả lời

Một số chất rắn: gạch, đá, cát, sắt, cửa,…

❓ Dựa vào đặc điểm nào của chất lỏng mà ta có thể bơm được xăng vào các bình chứa có hình dạng khác nhau

Gợi ý trả lời

Do chất lỏng không có hình dạng xác định mà có hình dạng của vật chứa nó. Vì xăng là một loại chất lỏng nên ta có thể bơm xăng vào các bình chứa có hình dạng khác nhau đó.

❓ Vì sao phải giữ chất khí trong bình khí?

Gợi ý trả lời

Vì chất khí có khối lượng xác định nhưng không có hình dạng và thể tích xác định. Chất khí có thể lan tỏa theo mọi hướng và chiếm toàn bộ thể tích bất kì vật nào chứa nó.

❓ Tìm hiểu những chất quanh em để hoàn thành bảng theo gợi ý sau:

Chất Thể
(Ở nhiệt độ phòng)
Đặc điểm nhận biết
(về thể)
Ví dụ vật thể chứa chất đó
Sắt Rắn Có hình dạng và thể tích xác định Chiếc đinh sắt
? ? ? ?

Gợi ý trả lời

Chất

Thể

(Ở nhiệt độ phòng)

Đặc điểm nhận biết

(về thể)

Ví dụ vật thể chứa chất đó

Sắt

Rắn

Có hình dạng và thể tích xác định

Chiếc đinh sắt

H2S

Khí

Có khối lượng xác định nhưng không có hình dạng và thể tích xác định

Quả trứng thôi

Oxy

Khí

Có khối lượng xác định nhưng không có hình dạng và thể tích xác định

Không khí

Đồng

Rắn

Có hình dạng và thể tích xác định

Dây điện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page