Ăn đậu phụ béo không? Lưu ý tác dụng phụ của đậu phụ


Một nguồn tuyệt vời của axit amin, sắt, canxi và các chất dinh dưỡng vi mô khác, đậu phụ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều lợi ích sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu ăn đậu phụ béo không nhé

1. Đậu phụ là gì và giá trị dinh dưỡng có trong đậu phụ

Đậu phụ là gì?

Ăn đậu phụ béo không? Lưu ý tác dụng phụ của đậu phụ
Đậu phụ luộc

 

Đậu phụ là một loại thực phẩm được làm từ sữa đậu nành cô đặc, sau đó nó được ép thành các khối trắng đặc trong quy trình chế biến khá giống như phô mai.

Đậu phụ có hàm lượng carb thấp, không có sữa, không chứa gluten, không có cholesterol và là thực phẩm chay, vì vậy nó rất phổ biến với những người có chế độ ăn uống chuyên biệt.

Giá trị dinh dưỡng

Thông tin dinh dưỡng sau đây được USDA (nguồn: https://www.usda.gov) cung cấp. Xét trong một khẩu phần (0,2 gói hoặc 79g) đậu phụ cứng bao gồm:

– Calo:  63

– Chất béo:  3,3g

– Natri:  18mg

– Carbohydrate:  1,8g

– Chất xơ:  0,5g

– Đường:  0,3g

– Protein:  7g

– Carbs

Đậu phụ là một loại thực phẩm ít carbohydrate. Một khẩu phần điển hình của đậu phụ cứng là 1/5 gói hoặc 79 gram. Có nghĩa là nó chứa ít hơn 2 gram carbohydrate và 1/2 gram chất xơ.

Chất béo trong đậu phụ

So với các nguồn protein khác như thịt bò hoặc cá hồi, đậu phụ ít chất béo. Một khẩu phần đậu phụ cứng chứa 3,3 gram chất béo, hầu hết là chất béo không bão hòa đa có lợi cho tim. Trong khi gần một nửa lượng calo trong đậu phụ đến từ chất béo, nó vẫn là một nguồn protein ít chất béo.

Protein trong đậu phụ

Đậu phụ là một nguồn protein tuyệt vời với 7 gram trong mỗi khẩu phần. Vì đậu phụ là một loại protein thực vật hoàn chỉnh, nhiều người không ăn thịt sử dụng đậu phụ làm protein chính trong bữa ăn. Nó có thể được chuẩn bị theo nhiều cách khác nhau để tránh sự nhàm chán.

Vi chất dinh dưỡng trong đậu phụ 

Đậu phụ là một nguồn canxi và sắt. Một khẩu phần chứa 14% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn và 5% của nhu cầu sắt hàng ngày của bạn. Nó cũng chứa 4% lượng kali khuyến nghị hàng ngày.

Tóm lại, việc có nên ăn đậu phụ hay không phụ thuộc vào tình huống cụ thể có liên quan đến cách nấu đậu phụ và lượng bạn tiêu thụ.

2. Ăn đậu phụ có mập không?

Ăn đậu phụ béo không? Lưu ý tác dụng phụ của đậu phụ
Đậu phụ rán

 

Mặc dù các nhà dinh dưỡng trên toàn thế giới đã chỉ ra rằng ăn đậu phụ giúp giảm cân, đặc biệt là những người đang bị béo phì và hơi mũm mĩm sẽ được khuyên sử dụng. Điều này không sai tuy nhiên thực tế việc tăng cân hay không có liên quan đến việc bạn chế biến nó như thế nào. Ví dụ, đậu phụ rán sẽ khác với đậu phụ luộc và khác với nước đậu phụ. Vì thế, thay vì hỏi ăn đậu phụ có béo không thì bạn phải hỏi là ăn đậu phụ rán có béo không hoặc uống nước đậu phụ có béo không?

Đối với đậu phụ luộc hoặc nước đậu, do không sử dụng dầu hoặc dùng phương pháp chiên nên nó sẽ không gây béo phì, ngược lại nó có thể được thêm vào trong chế độ giảm cân cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, đối với đậu phụ chiên thì hàm lượng chất béo sẽ tăng cao từ đó calo cũng tăng sẽ dẫn đến tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều.

Chú ý nhiệt của các loại đậu phụ sẽ khác nhau

– Đậu phụ trắng: Nhiệt: 81 kcal / 100 g; Thành phần dinh dưỡng: 4.2 gram carbohydrate, 3,70 gram chất béo, 8,10 gram protein, 0,4 gram cellulose;

– Đậu phụ rán: Nhiệt: 244 kcal / 100 g; Thành phần dinh dưỡng: 4,90 gram carbohydrate, 17,60 gram chất béo, 17,00 gram protein, 0,6 gram cellulose;

Xem thêm: Khám phá thắc mắc: “Ăn hạt hướng dương có tốt không?”

3. Tác dụng của đậu phụ

Ăn đậu phụ béo không? Lưu ý tác dụng phụ của đậu phụ
Lưu ý tác dụng phụ của đậu phụ

Đậu phụ có thể là một thay thế lành mạnh cho các sản phẩm thịt nhưng có một số tranh cãi về tác dụng phụ của chúng. Nó có thể bao gồm:

Ung thư vú

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành trong đó có đậu phụ có thể dẫn đến các bệnh ung thư bởi trong đậu nành có chứa isoflavone .

Sỏi thận

Tiêu thụ quá nhiều đậu phụ có thể hình thành sỏi thận vì nó chứa hàm lượng lớn oxalate – là nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi thận. Sau khi oxalate được hấp thụ từ thức ăn, nó được bài tiết vào nước tiểu và không thể chuyển hóa được.

Vấn đề về tuyến nội tiết (tuyến giáp)

Trong đậu phụ và các sản phẩm từ đậu phụ có chứa isoflavone có ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò và quá trình hoạt động của tuyến giáp. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng đã chỉ ra rằng, nếu ăn quá nhiều đậu phụ hoặc sác sản phẩm được làm từ đậu nành có thể khiến chúng ta mắc phải căn bệnh như suy giáp.

Các sản phẩm đậu nành như đậu phụ có chứa isoflavone ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp và có thể cản trở sự hấp thụ của tuyến giáp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thyroid của nước ngoài cho biết tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giáp.

Hen suyễn

Tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm đậu nành như đậu phụ dẫn đến tăng mức độ chất nhầy trong cơ thể và khiến chúng ta gặp phải những vấn đề như cảm lạnh, ho và hen suyễn. Nếu bạn có vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn có thể làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn nhiều.

Hiểu những tác dụng phụ của đậu phụ để biết và tránh nhé. Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc ăn đậu phụ béo không và tác dụng phụ của đậu phụ như thế nào rồi phải không?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *